Làm thế nào để có một chế độ ăn tốt cho sức khoẻ?

2016-12-26 12:04:34


     Chế độ ăn tốt cho sức khỏe hay còn gọi là chế độ ăn sạch đang ngày càng phổ biến rộng rãi và trở thành một lối sống lành mạnh. Vậy làm thế nào để có một chế độ ăn tốt cho sức khỏe và duy trì nó một cách hiệu quả. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

                                           

 

 

* Tránh các loại thực phẩm ‘bẩn’ không khó.

     Chế độ ăn tốt cho sức khỏe (ăn sạch) không chỉ đơn giản là chế biến các món ăn một cách sạch sẽ mà còn cần tìm hiểu rõ nguồn gốc và thành phần của các loại thực phẩm. Một chế độ ăn tốt cho sức khỏe đồng nghĩa với việc chúng ta cần biết lựa chọn những nhóm thực phẩm lành mạnh như rau củ, trái cây, ngũ cốc và các loại protein tốt.

     Trong sinh hoạt hàng ngày, để có một chế độ ăn tốt, chúng ta nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm cũ hay thực phẩm chế biến sẵn, thay thế bằng những loại thực phẩm tươi để bảo vệ sức khỏe và hạn chế bệnh tật không mong muốn.

     Để tránh các loại thực phẩm bẩn, người tiêu dùng cần thông thái trong việc chọn lựa sản phẩm. Chúng ta nên chọn mua các loại thực phẩm hữu cơ bởi rau củ hiện nay chứa rất nhiều thuốc trừ sâu. Bên cạnh đó cũng hạn chế ăn thịt từ gia súc được nuôi trong các khu chăn nuôi lớn vì rất có khả năng chúng sẽ chứa thuốc tăng trọng cũng như kháng sinh có hại cho sức khỏe con người. Nhiều khu vực chăn nuôi hiện nay đang có môi trường rất ô nhiễm vì vậy chúng ta nên lựa chọn thực phẩm từ những hộ chăn nuôi nhỏ hay khu vực ngoại thành để đảm bảo chất lượng hơn.

 

* Chế độ ăn tốt cho sức khỏe có phải chỉ để giảm cân?

     Một chế độ ăn sạch không chỉ có tác dụng giảm cân. Trên thực tế một chế độ ăn không cân bằng các loại thực phẩm giàu đạm, protein như thịt, cá, và rau củ có dẫn đến bệnh tim . Vì vậy không nên cố ép bản thân vào một chế độ ăn uống khắc nghiệt. Bạn hoàn toàn có thể ăn các loại bánh hay các loại thịt bởi chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe là việc cân đối và hài hòa các loại thực phẩm với nhau.

 

* Có nên ăn một loại thực phẩm sạch duy nhất?

     Nhiều trào lưu hiện nay chỉ ăn một loại thức ăn duy nhất hoặc chỉ uống nước ép trái cây trong một khoảng thời gian dài. Đây cũng không phải là chế độ ăn tốt cho sức khỏe. Mặc dù việc này có thể giúp thanh lọc và giải độc cho cơ thể nhưng nếu bạn áp dụng không đúng cách thì phương pháp này sẽ làm thể trạng của bạn suy nhược, mệt mỏi, và gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Vì vậy, bạn không nên quá khắt khe với bản thân, các loại thực phẩm chế biến sẵn, bánh ngọt hay đồ chiên xào vẫn có thể có trong chế độ ăn uống hàng ngày nếu bạn biết sử dụng hợp lý. Bên cạnh đó hãy tăng cường lượng rau xanh và trái cây trong khẩu phần ăn để bổ sung nhiều khoáng chất và vitamin cho cơ thể bạn.

     Để có một chế độ ăn tốt cho một sức khỏe tốt và tinh thần thoải mái, bạn có thể áp dụng nguyên lý âm dương trong ăn uống hay còn gọi là chế độ ăn thực dưỡng ohsawa. Bạn có thể tìm hiểu thêm ở chế độ ăn thực dưỡng.

 

* Chế độ ăn tốt cho sức khỏe cần được thực hiện như thế nào?

     Để có một chế độ ăn tốt cho sức khỏe không khó, bạn hãy chọn mua các loại thực phẩm sạch và tươi sống tại cửa hàng hoặc thậm chí trực tiếp từ nông dân, hạn chế mua các loại thực phẩm đóng gói sẵn. Nếu mua, bạn hãy kiểm tra kỹ các thành phần và giá trị dinh dưỡng in trên bao bì, cần tìm hiểu xem các loại thực phấm đó có thêm đường, chất tạo màu, chất độn hay chất bảo quản hay không.

                  

Ăn nhiều rau xanh và trái cây đồng thời hạn chế muối và đường là lựa chọn thông mình cho một chế độ ăn lành mạnh.

 

     Mẹo đơn giản để nhận biết, các loại thực phẩm đóng gói chứa nhiều hơn 5 thành phần sẽ không đảm bảo độ sạch. Vậy nên hãy cân nhắc khi chọn lựa các loại thực phẩm chế biến sẵn. Ví dụ, thay vì mua các loại sữa chua hoa quả vừa quá ngọt vừa ít hoa quả, hãy mua sữa chua không đường sau đó gia giảm đường và trái cây tươi theo ý thích của bạn.

    Đối với các loại thực phẩm tươi sống như thịt cá, nên mua trực tiếp từ nơi sản xuất, hoặc mua tại các cửa hàng đã được kiểm định chất lượng. Việc này để đảm bảo các sản phẩm chăn nuôi không chứa chất tăng trọng hoặc thuốc kháng sinh, hay môi trường chăn nuôi cá không chứa thủy ngân và bị ô nhiễm.

    Chế độ ăn tốt cho sức khỏe cần phải được đầu tư lâu dài:Chúng ta có thể sẽ phải tốn một khoản chi phí lớn để mua các loại thịt đảm bảo chất lượng cũng như mất thời gian để chuẩn bị các bữa ăn lành mạnh thay vì sử dụng các sản phẩm chế biến sẵn. Tuy nhiên, đây sẽ là một khoản đầu tư đúng đắn đối với sức khỏe trong tương lai của bạn.

    Hiện nay số lượng ngộ độc thực phẩm tại Việt Nam đang tăng cao, tỷ lệ ung thư do thực phẩm bẩn đang ở mức báo động. Nếu bạn không bắt đầu một chế độ ăn tốt cho sức khỏe ngay từ bây giờ, thì sau này số tiền phải chi trả cho bệnh tật sẽ còn đội lên gấp nhiều lần.