Phân loại tiêu chuẩn sản phẩm

2017-02-14 09:51:17


      Hiện nay, có quá nhiều thông tin về chất lượng thực phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày; cùng theo đó là phong trào kinh doanh thực phẩm 'sạch', tiêu dùng thực phẩm 'sạch' theo rất nhiều tiêu chí phân loại, định nghĩa ...thực phẩm"sạch", tiêu chuẩn sản xuất. Vì vậy, ORGANIC MARKET lựa chọn việc phân loại chất lượng theo một số tiêu chí để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn thực phẩm mình sử  dụng hàng ngày.

     Gia đình ORGANIC MARKET SẼ ĐỨNG TRÊN KHÍA CẠNH LÀ NGƯỜI ĐẠI DIỆN CHO KHÁCH HÀNG, cố gắng phân loại chất lượng của từng loại mặt hàng dựa trên nguồn gốc, quá trình chế biến, xuất xứ của hàng hoá cùng những kết quả của các nhà sản xuất đã tuân thủ và hoàn thiện trong suốt quá trình sản xuất.Gia đình  ORGANIC MARKET sẽ chia hàng hoá làm ba loại chính: ORGANIC, TỰ NHIÊN, và "CÓ CHỌN LỰA'.

           (Tại website này ORGANIC MARKET không cố gắng đưa ra bất kỳ khái niệm, định nghĩa nào. ORGANIC MARKET cũng không phải là tổ chức giám sát, giám định và chứng nhận bất kỳ một tiêu chuẩn nào.)  

ORGANIC MARKET PHÂN LOẠI CÁC SẢN PHẨM CỦA CÁC NHÀ CUNG CẤP DỰA TRÊN SỰ PHÂN LOẠI NHƯ SAU:

                          

I. SẢN PHẨM 'ORGANIC': NHÃN MÀU NÂU NHẠT

     Đối với gia đình Organic Market, sản phẩm 'organic'' là sản phẩm phải có ít nhất một chứng nhận của cơ quan chứng nhận độc lập: 

    Cụ thể các sản phẩm này đã có chứng nhận 'organic' trong quá trình sản xuất của các tổ chức đã được công nhận bởi một (hoặc nhiều) tổ chức giám sát độc lập, trong đó có chia thành 2 loại cụ thể sau:

     Sản phẩm 100% 'organic': là sản phẩm có toàn bộ các nguyên liệu đã được chứng nhận 'organic'

    Sản phẩm 'organic': là những sản phẩm có các thành phần chính, nhiều thành phần đã được chứng nhận 'organic'.

     Tuỳ theo từng chứng nhận 'organic' của từng tổ chức cho nhà sản xuất mà gia đình Organic Market sẽ ghi thêm nhãn là có giống GMO hay không ( dành cho những trường hợp không thấy ghi nhãn có chứng nhận sử dụng giống Non GMO.

 

II. SẢN PHẨM 'TỰ NHIÊN':NHÃN MÀU XANH 

        Gia đình Organic Market  'dán' nhãn tự nhiên cho các sản phẩm sau:

      Sản phẩm sản xuất (hoặc trồng) theo phương thức 'organic': các sản phẩm này đã sản xuất theo quy trình của tiêu chuẩn 'organic' nhưng chưa có chứng nhận 'organic'. Các sản phẩm này cũng được chia làm các loại như sau:

     Sản phẩm đã tuân theo tất cả các tiêu chuẩn của tiêu chuẩn 'organic': là những sản phẩm đã tuân thủ tất cả các điều kiện sản xuất theo tiêu chuẩn nhưng người sản xuất chưa đủ kinh phí để chứng nhận quy trình sản xuất của mình, hoặc những sản phẩm đã tuân thủ theo tiêu chuẩn 'organic' nhưng vùng đất, nước... của người sản xuất không thể kiểm soát được.

    Sản phẩm tự nhiên là những sản phẩm sản xuất thuận theo mùa vụ, không sử dụng các loại thuốc, phân bón có nguồn gốc hoá học. Người sản xuất làm ra những sản phẩm này theo phương thức truyền thống đã được rút tỉa kinh nghiệm trong quá trình sản xuất. Những sản phẩm chế biến theo phương thức truyền thống cũng được xếp loại trong nhóm này (cùng với điều kiện người sản xuất không sử dụng bất kỳ loại hoá chất nào trong quá trình chế biến).

      Sản phẩm có nguồn gốc từ động vật cũng có nhãn tự nhiên. Gia đình Organic Marke cũng 'dán' nhãn xanh cho các sản phẩm này chi tiết như sau:

      Sản phẩm là thuỷ (hải) sản đánh bắt tự nhiên, có hoặc không có dán nhãn 'WILD CAUGHT'.

      Các sản phẩm là gia súc, gia cầm... nuôi theo phương thức chăn thả tự nhiên ( FREE RANGE), không sử dụng thức ăn có chất kích thích tăng trưởng ... trong quá trình nuôi. 


III. SẢN PHẨM CHỌN LỌC: NHÃN MÀU TRẮNG

     Sản phẩm chọn lọc là những sản phẩm được lựa chọn từ những nhà sản xuất đã tuân thủ đúng các quy trình sản xuất trong quá trình sản xuất, chế biến của họ. Nhưng do tính chất của sản phẩm, quy trình sản xuất...mà nhà sản xuất không thể có chứng nhận 'organic' hoặc tuân thủ theo quy trình sản xuất 'organic'. Đối với những sản phẩm này chúng tôi sẽ cố gắng đem những thông tin trung thực nhất của nhà sản xuất đến khách hàng; để khách hàng có thể có những thông tin chính xác nhất để có thể lựa chọn được những sản phẩm đúng chất lượng. 

     Các sản phẩm này có thể có chứng nhận Global GAP hoặc VIETGAP......

     

      Việc phân chia các theo các tiêu chuẩn chỉ mang tính chất tương đối nhằm giúp cho khách hàng có thể phân biệt được chất lượng của từng sản phẩm. Vì cơ quan chứng nhận cũng không thể giám sát toàn bộ các sản phẩm của nhà sản xuất. Tất cả phụ thuộc vào việc tự giác tuân thủ theo các quy định để cho ra những sản phẩm tốt nhất, đảm bảo được giá trị của thương hiệu, hàng hoá.... mà chúng ta vẫn gọi là đạo đức kinh doanh. 

      Lựa chọn sản phẩm có chất lượng 'organic'  là phương cách khả dĩ nhất để có thể đảm bảo được sức khoẻ cho mỗi người, cùng với đó là góp sức trực tiếp vào việc giảm thiểu việc sử dụng các loại hoá chất vô cơ độc hại, khó phân huỷ vào trong môi trường sống của chúng ta. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có rất nhiều ý kiến, nhiều quan điểm về thực phẩm 'organic' mà các bạn có thể theo dõi hàng ngày qua các kênh thông tin truyền thông.